THỦ TỤC CẤP LẠI SỔ ĐỎ

thủ tục cấp lại sổ đỏ

Theo quy định tại Điều 99 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất có quyền đề nghị cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là sổ đỏ) khi bị mất. Vậy thủ tục làm lại sổ đỏ bị mất như thế nào?

1. Hồ sơ cấp lại sổ đỏ bị mất

Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại sổ đỏ do bị mất gồm có:

  • Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;
  • Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, phường về việc đã niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận;
  • Giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư;
  • Trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó;
  • Giấy tờ tùy thân của chủ sở hữu quyền sử dụng đất quyền sở hữu tài sản.
2. Cơ quan cấp lại sổ đỏ bị mất

Căn cứ Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP, người có đề nghị làm lại sổ đỏ bị mất có thể nộp hồ sơ tại các nơi sau đây:

  • Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;
  • Đối với nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ tại:

+ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;

+ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện tiếp nhận hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

  • Ủy ban nhân dân cấp xã (chỉ áp dụng với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu).
3. Thời gian hoàn thành

thời gian hoàn thành thủ tục cấp lại sổ đỏ

4. Trình tự, thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất

Theo quy định tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP trình tự, thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất, thất lạc như sau:

  • Bước 1: Người có quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất sổ đỏ, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất sổ đỏ tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất sổ đỏ trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

  • Bước 2: Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất sổ đỏ tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị sổ đỏ nộp 01 bộ hồ sơ như mục (1) đề nghị cấp lại sổ đỏ.
  • Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm sau:

+ Kiểm tra hồ sơ;

+ Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất;

+ Lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy sổ đỏ bị mất, đồng thời ký cấp lại sổ đỏ;

+ Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

+ Cuối cùng là ra quyết định hủy sổ đỏ cũ và cấp lại giấy chứng nhận mới.

 

Mặc dù quy định của nhà nước là như vậy, tuy nhiên thực tế quá trình xin cấp lại sổ đỏ, sổ hồng bị mất khá là phức tạp. Mỗi địa phương sẽ phát sinh một số các thủ tục hành chính khác. Nếu không có kinh nghiệm thực hiện thì sẽ rất mất nhiều thời gian và công sức;

Luật Ánh Dương chuyên tư vấn, thực hiện dịch vụ xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0906.629.429 để được tư vấn các thủ tục liên quan đến việc cấp lại giấy chứng nhận.

Tham khảo thêm:

CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI THỰC HIỆN THỦ TỤC XIN CẤP LẠI SỔ ĐỎ

+ Chi phí cấp lại chứng nhận là bao nhiêu?

Trả lời: Tùy vào từng trường hợp sẽ có chi phí khác nhau, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

+ Thời gian để hoàn tất thủ tục xin cấp lại sổ đỏ?

Trả lời: Thực tế khi làm thủ tục xin cấp lại sổ đỏ phát sinh khá nhiều công việc và giai đoạn trình duyệt nên thời gian thực tế để hoàn thành thủ tục xin cấp lại sổ đỏ là từ 60 – 90 ngày làm việc.

+ Hồ sơ xin cấp lại sỏ đỏ, sổ hồng có khó không?

Trả lời: Hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ không quá khó, tuy nhiên tốn khá nhiều thời gian và công sức nếu bạn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Gọi ngay
Gọi ngay

0 Đánh giá

Viết đánh giá